วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

เรียนไปแล้วรวยไหม?


เรียนไปแล้วรวยไหม! สำหรับผมแล้วคิดว่าการเรียนมันไม่ทำให้เรารวยอยู่แล้ว แต่ไม่ใช่ว่าเรียนแล้วไม่รวยเลยไม่เรียนซะเลย การเรียนมันมีประโยชน์แม้ไม่ใช่ตัวแปรผันตรง ให้รวย แต่มันก็เป็นตัวแปลผันทางอ้อมเพื่อให้เรารวยได้ เอ๊ะ! แล้วมันยังไง?

การเรียนช่วยให้เรามีเพื่อน มีสังคม เรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันในสังคม มีสายสัมพันธ์ของเพื่อน ตัวนี้แหล่ะ ที่จะช่วยทำให้เรารวยได้ คือการมีเพื่อน มีพวก ทำให้เรามีช่องทางมากขึ้น มีคนคอยช่วยเหลือ ค้ำจุน เคยได้ยินไหมคำที่ว่า นกไร้ขน คนไร้เพื่อนย่อมขึ้นที่สูงไม่ได้ใครที่มุ่งหวังเรียนเพื่อหาความรู้อย่างเดียว เพื่อให้สอบได้คะแนนสูงๆอย่างเดียว โดยไม่ได้สร้างมิตรภาพของคำว่าเพื่อนเลย ระหว่างที่เรียนอยู่ การประสบความสำเร็จ ความร่ำรวย ย่อมเกิดขึ้นได้ยาก สำหรับคุณผู้อ่านที่ทำงานอยู่เพราะเรียนจบแล้วก็คงทราบดี คนที่เรียนเก่งที่สุดในห้องไม่ใช่คนที่ประสบความสำเร็จที่สุดเสมอไป คนที่เรียนไม่เก่งในห้องแต่มีเพื่อนเยอะ ประสบความสำเร็จและร่ำรวยกว่าก็มีถมไป จริงไหมครับ!

นักเรียน นักศึกษา ที่กำลังเรียนและศึกษาอยู่ในขณะนี้ ขอให้ตระหนักไว้ว่า การเรียนเพื่อให้สอบได้คะแนนดีๆสูงๆ ไม่ใช่สิ่งที่สำคัญ แต่การเรียนแล้วทำได้คะแนนดีคะแนนสูงเป็นสิ่งที่ดี แสดงถึงความมุ่งมั่นตั้งใจเรียน การเรียนการศึกษาในโรงเรียนในมหาวิทยาลัยไม่ใช่เราจะเรียนและศึกษาในตำราอย่างเดียว จงเรียนและศึกษาประสบการณ์ชีวิตจริงด้วย คือการมีเพื่อน มีมิตรภาพ เรียนรู้ในการอยู่ร่วมกันในสังคมควบคู่กันไป สำหรับน้องนักเรียนนักศึกษาที่เอาชีวิตเดิมพันกับเกรดเฉลี่ย กับคะแนนสอบ พอเกรด คะแนนออกมาไม่ได้อย่างที่หวังและตั้งใจ บางคนคิดสั้นก็มี ถ้าใครเป็นแบบนี้คิดแบบนี้ เป็นสิ่งที่ผิด จงเรียนเพื่อมีชีวิตที่ดี อย่าเรียนเพื่อดับชีวิตตนเอง คะแนน เกรดเฉลี่ย ไม่ใช่สิ่งสูงสุด สิ่งสูงสุดคือชิวิตเรา

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น