วันจันทร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2556

คุก ตาราง กับสังคมไทย


คุกไม่ได้มีไว้ขังหมา ภาษาบ้านๆเหมือนเพลงๆหนึ่ง คุกมีไว้ขังคน ขังผู้ที่กระทำผิดกฎหมาย  ทำไมคนไทยถึงทำผิดกฎหมายกันเยอะ และหลายๆคนที่ทำผิดกฎหมายเข้าคุกไป ออกมาก็ทำแบบเดิม เข้าไป แล้วก็ออกมา เหมือนเดิมๆ 

เหตุผล หรือเป็นเพราะว่ากฎหมายบทลงโทษน้อยไป หรือเพราะว่าเข้าไปอยู่ในคุกแล้วสบาย ไม่ลำบาก ทำให้คนที่เข้าไปในคุกไม่เข็ดหลาบ 

สำหรับผมคิดว่า กฎหมายสมควรมีการแก้ไข ปรับปรุง เปลี่ยนแปลงใหม่ ให้ทันยุคทันสมัย หากผู้คนยังทำผิดกฎหมายใดๆ ซ้ำๆ ก็ควรเพิ่มบทลงโทษ และกระทำโดยเด็ดขาด  และสถานที่กักขัง หรือคุก ที่ขังนักโทษนั้น มีการปฏิบัติอย่างไร มีการรับสินบน เพื่อให้นักโทษที่มีเงิน ได้อยู่สุขสบายหรือไม่อย่างไร ต้องมีความโปร่งใส  ส่วนใหญ่เมื่อมีการจับกุมผู้กระทำผิดกฎหมาย ศาลพิพากษาลงโทษจำคุก ก็จบกระบวนการ แต่จริงๆแล้ว กระบวนยังต่อเนื่องอยู่ คือมีการคุมขัง และการคุมขังต้องให้นักโทษได้รับการเข็ดหลาบ ไม่กล้ากระทำผิดอีก หรือมีกระบวนการทำให้นักโทษเกิดความสำนึก ไม่กระทำผิดอีก หากในคุกไม่เข้มงวด ปล่อยปละละเลย มีการรับสินบน ปล่อยให้มีการค้าขายยาเสพติดได้ ซึ่งหากเกิดขึ้นจริง สบายกับนักค้ายา เพระไม่ต้องมาเสี่ยงกับตำรวจ ผมว่าถึงเวลาสังคมไทย ต้องหันไปดูสถานที่คุมขังนักโทษกันบ้างแล้ว ว่ามีมาตราการที่รัดกุม โปร่งใส มากแค่ไหน

ขอขอบคุณรูปภาพจาก  http://www.thaigoodview.com/node/18063?page=0%2C16

1 ความคิดเห็น: