วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2556

“เพียงกระดาษแผ่นเดียว!”




ผมเคยอ่านบทความบทหนึ่ง ที่เขียนเกี่ยวกับวุฒิการศึกษา (กระดาษแผ่นเดียว) ว่าในสมัยประมาณ พ.. 2500 กว่าๆ ไม่เคยมี ดารานักแสดง นักหนังสือพิมพ์ หรือแม้แต่การประกวดนางสาวไทย ก็ไม่ได้ใช้วุฒิการศึกษา ใบปริญญาแต่อย่างใด แต่มาสมัยนี้ ถือเอาใบปริญญาเป็นเกณฑ์ในการรับสมัครคนเข้าทำงาน เป็นเกณฑ์ในการคิดฐานเงินเดือน ทำให้ผู้ที่ไม่มีใบปริญญา แต่มีความสามารถ มีความขยัน ต้องถูกผลักดันไปทำอาชีพอื่นๆ

แต่ความสามารถ ความขยัน โดยที่ไม่ต้องมีใบปริญญานั้น ทำให้บุคคลเหล่านี้ ประกอบอาชีพค้าขาย จนร่ำรวย แล้วหันมาเปิดบริษัท รับสมัครผู้มีวุฒิปริญญาเข้าทำงาน  ดังนี้แล้วชี้ให้เห็นว่า วุฒิปริญญา(กระดาษแผ่นเดียว) ตัดสินคนไม่ได้ว่าจะประสบความสำเร็จในชีวิตหรือไม่ 

สำหรับนักเรียน นักศึกษา ผู้ที่มีโอกาสล่าใบปริญญา เกียรตินิมและเกรดเฉลี่ย ไม่สามารถวัดความสำเร็จของชีวิตได้ ตำราชีวิตหรือประสบการณ์ชีวิตจริงที่เราต้องเจอ เพื่อนๆ มิตรภาพ ที่ผ่านมาในชีวิตระหว่างการเดินทางเพื่อไปรับใบปริญญา มันจะเป็นตัวแปลสำคัญทำให้เราประสบความสำเร็จในชีวิต

ผู้ที่ไม่มีโอกาสที่จะได้เรียน ได้ศึกษาในระดับปริญญา หรือวุฒิใดๆก็แล้วแต่ อันเนื่องมาด้วยปัจจัยทางการเงิน หรือเหตุผลอื่นใด อย่าหมดหวังกับชีวิต เพราะโอกาสที่จะประสบความสำเร็จในชีวิตไม่ได้มีไว้ให้เฉพาะแต่ผู้ที่มีใบปริญญาเท่านั้น  แต่โอกาสที่จะประสบความสำเร็จในชีวิต มีไว้ให้กับผู้ที่มีความสามารถ มีความขยัน เช่นกัน

ขอขอบคุณรูปภาพจาก

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น